Đo lường, Chẩn Đoán & Sửa Chữa: Bộ Công Cụ Không Thể Thiếu Trên Mọi Con Tàu
Trong lĩnh vực hàng hải, việc duy trì hoạt động ổn định và an toàn của tàu phụ thuộc lớn vào khả năng phát hiện sớm và khắc phục kịp thời các hỏng hóc. Để đạt được điều này, việc sử dụng các thiết bị đo lường, chẩn đoán và sửa chữa chuyên dụng là không thể thiếu.
Các Hỏng Hóc Thường Gặp Trên Tàu
Trên tàu biển, các hệ thống máy móc hoạt động liên tục trong điều kiện khắc nghiệt, dẫn đến nhiều sự cố kỹ thuật. Dưới đây là những hỏng hóc phổ biến:
- Hỏng động cơ: Hao mòn linh kiện, tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu, quá nhiệt, hoặc hỏng bộ tăng áp.
- Sự cố bôi trơn: Rò rỉ dầu, tắc nghẽn bộ lọc, suy giảm chất lượng dầu gây ma sát cao và hỏng hóc chi tiết máy.
- Vấn đề rung động: Rung động bất thường do mất cân bằng, hỏng vòng bi hoặc liên kết lỏng lẻo có thể dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng.
- Sự cố điện: Chập cháy, quá tải, hoặc hỏng cách điện có thể gây mất điện đột ngột hoặc cháy nổ.
- Lỗi hệ thống điện tử: Hỏng cảm biến, lỗi phần mềm điều khiển, hoặc nhiễu tín hiệu ảnh hưởng đến hoạt động của các hệ thống tự động.
Việc phát hiện và xử lý sớm các vấn đề này là yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu suất vận hành tàu.
Các Thiết Bị Đo Lường, Chẩn Đoán và Phát Hiện Sớm Sự Cố
Thiết bị đo, chuẩn đoán động cơ, hệ thống truyền động
![]() |
![]() |
- Thiết bị chẩn đoán, đọc mã lỗi động cơ Jaltest: Đọc mã lỗi động cơ cho các động cơ điều khiển điện tử, hướng dẫn kiểm tra khắc phục lỗi; Hiển thị các thông số kỹ thuật, sơ đồ điện của các cơ cấu trong động cơ…
- Thiết bị giám sát, đo công suất trục chân vịt: Đo công suất, momen xoắn, tốc độ trục chân vịt theo thời gian thực. Từ đó quản lý đánh giá tình trạng hoạt động hiệu quả của tàu, đánh giá các nguyên nhân gây giảm hiệu suất tàu, tối ưu hoạt động của tàu
- Thiết Bị Giám Sát Rung Động: Sử dụng để đo lường và ghi lại trạng thái rung trong quá trình vận hành thiết bị, hỗ trợ phân tích nguyên nhân sự cố và kiểm soát chất lượng.
- Thiết bị kiểm tra, phân tích chất lượng dầu bôi trơn: Phân tích và đánh giá tình trạng của dầu bôi trơn, dầu thủy lực trên tàu nhằm bổ sung, thay thế tránh các hỏng hóc bộ phận máy.
- Thiết bị đo áp suất xy lanh điện tử: Theo dõi áp suất xy lanh liên tục giúp phát hiện sớm các nguyên nhân lỗi có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phân của động cơ. Đảm bảo quá trình đốt cháy hiệu quả, tối ưu tiệu thụ nhiên liệu và xả khí thải.
- Thiết bị kiểm tra độ lệch trục khuỷu: Kiểm tra độ lệch trục khuỷu, ngắn ngừa các hư hỏng nghiêm trong có thể xảy ra do mài mòn, cong vênh, va đập hoặc hư hỏng gối đỡ.
Thiết bị kiểm tra điện, điện tử
- Thiết Bị Giám Sát Hệ Thống Điện: Dùng để phát hiện điểm phát nhiệt (hot-spot), đo phóng điện cục bộ trong máy biến áp, giúp ngăn ngừa sự cố điện.
- Các thiết bị đo điện: Đồng hồ đo điện vạn năng, Ampe kìm…
- Thiết bị kiểm tra tiếp địa: Đo điện trở nối đất của hệ thống tiếp địa hoặc của các thiết bị đảm bảo sự an toàn khi nối đất chống sét hoặc nối đất thiết bị
- Thiết bị đo điện trở cách điện: Kiểm tra độ an toàn cách điện của các thiết bị điện, máy móc
- Thiết bị kiểm tra nội trở ắc quy: Đo nội trở ắc quy, pin để đánh giá tình trạng
- Thiết bị phân tích điện năng: Khảo sát năng lượng và kiểm tra tải, phân tích sóng hài. So sánh dữ liệu thống kê theo các tiêu chuẩn khác nhau.
Thiết bị kiểm tra hệ thống liên lạc trên tàu
- Thu và phát tín hiệu để đo và kiểm tra hoạt động của các thiết bị liên lạc trên tàu: thiết bị truyền nhận VHF, AIS-SART, ERIB, trạm MF/HF…
Thiết bị đo và kiểm tra kết cấu, an toàn
![]() |
![]() |
- Thiết bị chụp ảnh sóng âm: chụp ảnh và hiển thị trực quan trên màn hình các vị trí có sóng âm bất thường, giúp xác định được các vị trí rò rỉ khí, chân không trong hệ thống khí nén.
- Camera nhiệt: Quay và hiển thị các vùng nhiệt độ trực tiếp trên màn hình, phát hiện các vị trí có nhiệt độ bất thường, đánh giá tình trạng hoạt động của các thiết bị điện, ổ bi, động cơ,…
- Camera nội soi: quan sát bên trong động cơ hoặc đường ống, các vị trí khuất không trực tiếp nhìn thấy được
- Thiết bị đo chiều dày kim loại: Thiết bị đo chiều dày vỏ tàu, đường ống, chi tiết
- Thiết bị đo chiều dày lớp phủ: Sử dụng đo chiều dày lớp sơn trên về mặt vỏ tàu, chi tiết,… bao gồm cả nền từ tính (thép) và nền không từ tính (nhôm, đồng,..)
- Thiết bị phân tích khí thải: Phân tích nồng độ khí CO, O2, H2 trong khí thải để đánh giá tình trạng hoạt động của động cơ, phòng ngừa các nguy cơ hỏng hóc
Các Thiết Bị Sửa Chữa và Thay Thế
![]() |
![]() |
- Dụng Cụ Cơ Khí: Bao gồm cờ lê, mỏ lết, tua vít, máy khoan, máy mài… dùng để tháo lắp, sửa chữa các bộ phận cơ khí trên tàu.
- Thiết Bị Hàn: Máy hàn điện, hàn khí xách tay được sử dụng để sửa chữa các kết cấu kim loại, đường ống và các bộ phận khác.
- Thiết bị căn chỉnh đồng tâm trục: căn chỉnh đồng tâm trục bằng laser: sử dụng khí căn chỉnh trục bơm-trục động cơ, các cơ cấu kết nối trục,…
- Thiết bị tiện, doa di động: Doa lỗ trục chân vịt, phục hồi các lỗ liên kết của hệ thống thủy lực, hệ thống bánh lái
- Thiết bị làm sạch: thiết bị làm sạch sử dụng laser hoặc phun rửa bằng nước áp lực cao để làm sạch bề mặt kim loại: loại bỏ rỉ sét, bụi bẩn, dầu mỡ,..
- Thiết Bị Kiểm Tra và Thay Thế Linh Kiện Điện Tử: Máy đo đa năng, oscilloscope, máy hàn thiếc… giúp kiểm tra và thay thế các linh kiện điện tử hỏng hóc.
- Phụ Tùng Thay Thế: Bao gồm các bộ lọc dầu, lọc nhiên liệu, dây đai, vòng bi, gioăng phớt… để thay thế khi các bộ phận này bị hỏng hoặc hao mòn.
Việc trang bị đầy đủ và sử dụng hiệu quả các thiết bị đo lường, chẩn đoán và sửa chữa không chỉ giúp phát hiện sớm và khắc phục kịp thời các sự cố trên tàu, mà còn đảm bảo an toàn, nâng cao hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ của các hệ thống và thiết bị trên tàu.